ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษ
ที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ
อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ชื่อผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีพงศ์ศักดิ์ อินปา
ปีที่ทำผลงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน จำนวน 41 คน ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน 2) แผนการจัดการเรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 วิชาภาษาจีน 3 รหัส จ22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาจีน 3 รหัส จ22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ 88.17/88.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีน
เพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.35)
คำสำคัญ: แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร/ กระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น 5STEPS (QSCCS) /การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21