ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายบุญชนะ อุปฮาต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลากใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.27 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่น 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ระหว่าง 0.39 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การหาดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/82.08 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้
ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.65805 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.65805 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.81
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้
ชุดท้องถิ่นชัยภูมิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D.= 0.62)