บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา ภานิชา เนินพรหม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน โดยคละผลการเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Reading in Daily Lifeจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
ของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient - ) ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/86.17 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading in Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด