เรื่องศึกษา : การประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรินรฎา วังป่า
หน่วยงาน : โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคมอำเภอหนองม่วงไข่แพร่ จังหวัดแพร่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน ด้านบริบทตามโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ 2. เพื่อประเมินผลการดำเนินงานด้านปัจจัยตามโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ 3. เพื่อประเมินผลการดำเนินงานด้านกระบวนการตามโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ โรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ 4. เพื่อประเมินผล การดำเนินงานด้านผลผลิตตามโครงการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ โรงเรียน ม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบในการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ทางการศึกษา 41 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน นักเรียน 44 คน และผู้ปกครอง 44 คน รวมทั้งหมด 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้เป็นแบบประเมิน ความคิดเห็น แล้วนำข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการไว้อย่างชัดเจน รองลงมา คือ การกำหนดขั้นตอนของการดำเนินงานตามโครงการไว้อย่างชัดเจน และการกำหนดขั้นตอนของการดำเนินงานตามโครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รายการที่ ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัสดุ ครุภัณฑ์และสื่ออุปกรณ์เพียงพอกับจำนวนผู้เรียนในรายวิชาที่เปิดสอน รองลงมา คือ วิทยากรบุคคลภายนอก มีความรู้ ทักษะความถนัดในรายวิชาที่เปิดสอนอยู่ และนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความพร้อมที่จะเรียนต่อในหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
3. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวัด และประเมินผลการจัดการเรียนรู้ รองลงมา คือการพัฒนาหลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ และการจัดการเรียนรู้การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ และการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ตามรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพและกลุ่มสนใจงานอาชีพ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตที่เกิดกับนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความอดทน ขยันหมั่นเพียร ในการเรียนรู้ รองลงมา คือ นักเรียนใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก รายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับประโยชน์ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมา คือ นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะ ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นได้ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การสนับสนุนจากหน่วยงานองค์กร ภาครัฐและเอกชนอยู่ในระดับมาก