ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม
รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวเพ็ญณภา ขันไสว
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 387 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบย่อยก่อนและหลังเรียนในแต่ละชุดกิจกรรม จำนวน 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ เป็นชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก 5) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ เป็นชนิดเลือกตอบแบบมาตราส่วน (Rating Scale)
5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.76/80.58 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7213
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว30205 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.81, S.D. = 0.37)