การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชาบดีพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับ การพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t-test (Depeendent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.61/87.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.788 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการพัฒนาและมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนมีคะแนน เฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.23 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.23
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา (ส33101) สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.35 ซึ่งอยู่ใน ระดับมาก