ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : ณัฐวุฒิ ศรีรักษา
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังโป่งดำรงวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ละ จำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการพัฒนาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.12/84.40 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง การใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS 6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด