ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE)สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้)
ผู้ประเมิน นางอรอนงค์ พรหมวิหาร
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปฏิกิริยา ประเมินผลการเรียนรู้ ประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป และประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของครูผู้สอนโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้)
กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและให้ข้อมูลใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) ครูภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้)ปีการศึกษา2559ที่เข้าร่วมประชุมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) จำนวน 102 โรง มีประชากร ครูผู้สอน จำนวน 204 คน 2)ผู้บริหารโรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) จำนวน 102 โรง มีประชากร ผู้บริหาร จำนวน 102 คนและ 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน
เครื่องมือและวิธีการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้) ใช้ในการประเมินปฏิกิริยา2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ใช้ในการประเมินการเรียนรู้ 3) แบบประเมินผลหลังการฝึกอบรมพัฒนาครูผู้สอนโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้)ใช้ในการประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหลังการอบรมและประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (arithmeticmean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)และการทดสอบค่าที (t-test) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการประเมินการเรียนรู้ โดยใช้แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประเมินก่อนและหลังการฝึกอบรม
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินปฏิกิริยาต่อการพัฒนาครูผู้สอนโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ English Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (xbar =4.21,S.D.=0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และอื่นๆมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (xbar =4.30,S.D.=0.48) รองลงมาคือด้านหลักสูตรการฝึกอบรม (xbar =4.25,S.D.=0.45) และด้านวิทยากรมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด(xbar =4.08,S.D.=0.53)
2. ครูผู้สอนโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบEnglish Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้) มีผล การประเมินผลการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย (xbar ) ความรู้ความเข้าใจการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนหลังการฝึกอบรม (xbar =26.69,S.D.=3.38) สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม ( xbar=15.73,S.D.=2.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ผลการประเมินพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ English Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (xbar =3.87,S.D.=0.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าภายหลังจากการอบรมครูสามารถนำความรู้ เรื่อง Communicative Songs & Chants ไปใช้จัดการสอนในชั้นเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (xbar =4.21,S.D.=0.67) รองลงมาคือภายหลังจากการอบรมครูมีความสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ และจัดการการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน( xbar=3.93,S.D.=0.51)และภายหลังจากการอบรมครูสามารถนำความรู้เรื่อง Basic Rules of English Pronunciation ไปใช้จัดการสอนในชั้นเรียนได้มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด(xbar =3.65,S.D.=0.68)
4.ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดต่อองค์กรของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษรูปแบบ English Bilingual Education (EBE) สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 5 ระดับภูมิภาค (ภาคใต้)โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (xbar =3.78,S.D.=0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าบุคลากรครูในโรงเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (xbar =4.10,S.D.=0.62) รองลงมาคือนักเรียนมีเจตคติที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน(xbar =3.95,S.D.=0.65)และนักเรียนมีความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( xbar=3.61,S.D.=0.61)