ชื่อเรื่อง: รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์
เรื่อง งาน และพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้กระบวนการสืบ
เสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน :นายณัฐวุฒิ จันละมุด
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงานโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ก่อนเรียนและหลังเรียนใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 3)
เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึก
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์
ปัญหาวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5เรื่องงานและพลังงานโดยใช้กระบวนการสืบ
เสาะหาความรู้ (5E)กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนเทศบาล3 (ชาญวิทยา)สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์จำนวน 1
ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 22คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องงานและพลังงานโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและ
พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70 / 89.00ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง
งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึก
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหามีค่าเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพมาก
4. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการ
แก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก