บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอาทิตา แดงเรือง
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 ที่เรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง โดยใช้กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 29 คน เนื่องจากผู้วิจัยเป็นผู้รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้ง ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง จำนวน 9 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีลักษณะเป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Likert Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 รายการ ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง ที่สร้างขึ้นแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่เรื่องที่ 1 ถึงเรื่องที่ 9 มีค่าเป็น84.66/80.69, 84.83/83.10, 87.59/81.38, 85.52/82.41, 86.90/84.48, 86.72/84.48, 88.28/85.17, 84.66/85.52 และ 90.34/85.86 ตามลำดับและประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยงเฉลี่ยทุกเรื่องเท่ากับ 86.61/86.68
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้มีค่าเท่ากับ 48.596 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง ของกลุ่มตัวอย่าง สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง พบว่า ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง ค่าเฉลี่ยของคะแนนการประเมินความพึงพอใจแต่ละข้ออยู่ระหว่าง 4.67 คะแนน ถึง 5.00 คะแนน และหาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมได้เท่ากับ 4.85 เมื่อแปลผลความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดของดีที่ทับเที่ยง อยู่ในระดับมากที่สุด