ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3

กิจกรรมที่ 1

กายสัมผัส

สาระสำคัญ

การจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้โดยวิธีการจัดประสบการณ์แบบการสนทนาและอภิปรายซักถาม และการใช้คำถามในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทางกาย ช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล และทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล

จุดประสงค์

1. เพื่อให้เด็กสามารถบอกลักษณะของสิ่งต่าง ๆ จากการสังเกตด้วยการสัมผัสและการดูได้ (ทักษะการสังเกต)

2. เพื่อให้เด็กสามารถสนทนาโต้ตอบ/นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทางกาย/ผิวหนังให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยการพูดและการวาดภาพ (ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล)

3. เพื่อให้เด็กสามารถเพิ่มเติม/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตได้ด้วยตนเอง (ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล)

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

1. ตะกร้าบรรจุสิ่งของต่าง ๆ จำนวน 10 ชิ้น ได้แก่ ลูกเทนนิส ลูกปิงปอง มะกรูด ฟองน้ำ

ไม้บล็อกสี่เหลี่ยม ไม้บล็อกสามเหลี่ยม ผ้าขนหนู กระดาษสี ดินสอ สีเทียน

2. ผ้า/ถุงดำคลุมตะกร้า

3. ใบบันทึกกิจกรรม

4. สีเทียน/สีไม้/ดินสอ

ระยะเวลาที่ใช้

ใช้เวลา 20 นาที

วิธีการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์

1. การสนทนาและอภิปรายซักถาม

2. การใช้คำถาม

ขั้นตอนการจัดประสบการณ์

ขั้นการมีส่วนร่วมในคำถาม

1. ครูจัดเตรียมสิ่งของต่าง ๆ จำนวน 10 ชิ้น บรจุลงในตะกร้า และใช้ผ้า/ถุงดำคลุมไว้โดยไม่ให้เด็กมองเห็น นำมาให้เด็กดูและใช้คำถาม ดังนี้

- เด็ก ๆ สงสัยหรืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับตะกร้าใบนี้บ้าง

2. ครูกระตุ้นให้เด็กตอบคำถามและจดบันทึกคำถามของเด็ก จากนั้นเด็กและครูร่วมกันสรุปคำถามที่เด็กอยากรู้/สงสัยมากที่สุดว่าคือคำถามอะไรบ้าง

3. ครูชี้แจงว่า ถ้ายังไม่ให้เปิดดู เด็กๆ หาคำตอบได้อย่างไร แล้วให้เด็กๆ ช่วยกันคิดวิธีการหาคำตอบ

4. ครูสรุปวิธีการหาคำตอบของเด็กๆ

ขั้นการเก็บหลักฐานข้อมูล

5. ครูนำเสนอวิธีการหาคำตอบที่ครูกำหนดไว้ดังนี้

5.1 ให้เด็ก ๆ ใช้มือล้วงเข้าไปสัมผัสิ่งของในตะกร้า บอกลักษณะที่สังเกตพบ

5.2 สมาชิกในกลุ่มร่วมกันลงความคิดเห็นว่าคือสิ่งใดแล้วจึงนำสิ่งของนั้นออกมาให้เพื่อนดู

5.3 หมุนเวียนเพื่อนในกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมเช่นนี้จนครบทุกคนและครบสิ่งของทั้ง 10 ชิ้น

6. แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับตะกร้ากลุ่มละ 1 ตะกร้า

7. ให้เด็กคนที่ 1 ใช้มือล้วงเข้าไปสัมผัสิ่งของในตะกร้า บอกลักษณะที่สังเกตพบ ถ้าเด็กบอกไม่ได้ ให้ครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กสังเกตและบอกเกี่ยวกับลักษณะของรูปร่าง รูปทรง ผิวสัมผัส ดังนี้

- สิ่งของนั้นมีรูปร่างรูปทรงอย่างไร

- สิ่งของนั้นเป็นวงกลม/ทรงกลม/รูปสามเหลี่ยม/ทรงสามเหลี่ยม/รูปสี่เหลี่ยม/

ทรงสี่เหลี่ยม/ทรงกระบอก ฯลฯ

- สิ่งของนั้นมีผิวสัมผัสอย่างไร

- สิ่งของนั้นมีผิวสัมผัสนิ่ม/แข็ง/เรียบ/ขรุขระ/ร้อน/เย็น ฯลฯ

8. สมาชิกในกลุ่มร่วมกันลงความคิดเห็นว่าคือสิ่งใดแล้วจึงนำสิ่งของนั้นออกมาให้เพื่อนดู

9. สมาชิกในกลุ่มช่วยกันวาดภาพ/บอกคำตอบโดยให้ครูบันทึกคำตอบลงในใบกิจกรรม

10. หมุนเวียนเพื่อนในกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมเช่นนี้จนครบทุกคนและครบสิ่งของทั้ง 10 ชิ้น

ขั้นการอธิบายสิ่งที่พบ

11. ให้เด็กร่วมกันอธิบายและสรุปลักษณะของสิ่งของทั้ง 10 ชนิด จากการสังเกตโดยใช้กายสัมผัสว่าค้นพบอะไรบ้าง

ขั้นการสื่อสารและให้เหตุผล

12. ครูใช้คำถามเพื่อให้เด็กร่วมกันสรุปข้อมูลที่ได้จากการค้นพบและร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ ดังนี้ - เด็ก ๆ ใช้ส่วนใดของร่างกายในการสัมผัสและรับรู้ลักษณะของสิ่งของในตะกร้า

- เมื่อเด็ก ๆ สัมผัสสิ่งของต่างๆ แล้ว เด็กๆ รู้/ได้ข้อมูลอะไรบ้าง

- เด็ก ๆ จะดูแลรักษาร่างกาย/มือ/ผิวหนังอย่างไรบ้างไม่ให้เกิดอันตราย

- ทำไมเด็ก ๆ จะต้องดูแลรักษาร่างกาย/มือ/ผิวหนัง

การวัดและประเมินผล

สังเกตพฤติกรรม/ความสามารถของเด็ก ดังนี้

1. การบอกลักษณะของสิ่งต่าง ๆ จากการสังเกตด้วยการสัมผัสและการดูได้

2. การสนทนาโต้ตอบ/นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทางตาให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยการพูดและการวาดภาพ

3. การเพิ่มเติม/แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตได้ด้วยตนเอง

โพสต์โดย โน่ : [4 มิ.ย. 2562 เวลา 08:22 น.]
อ่าน [3947] ไอพี : 223.205.249.20
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,042 ครั้ง
ความลับของชาเขียว
ความลับของชาเขียว

เปิดอ่าน 14,166 ครั้ง
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook

เปิดอ่าน 12,950 ครั้ง
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!

เปิดอ่าน 55,355 ครั้ง
ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้
ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้

เปิดอ่าน 7,690 ครั้ง
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

เปิดอ่าน 8,891 ครั้ง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง
ประกันรถยนต์ช่วยคุณประหยัดเงินได้ยังไง

เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 505,430 ครั้ง
จรรยาบรรณในวิชาชีพครู
จรรยาบรรณในวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน

เปิดอ่าน 15,590 ครั้ง
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย
พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย

เปิดอ่าน 13,478 ครั้ง
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก
5 สิ่งมหัศจรรย์ (ทางเลือก) ของโลก

เปิดอ่าน 18,307 ครั้ง
การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ
การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอื่นนอกเหนือจากแบบเลือกตอบ

เปิดอ่าน 19,507 ครั้ง
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน
อยากพูดฝรั่งคล่อง ต้องร้องเพลงก่อน

เปิดอ่าน 16,262 ครั้ง
ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)
ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)

เปิดอ่าน 21,702 ครั้ง
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
3 steps พุงยุบใน 2 weeks

เปิดอ่าน 15,908 ครั้ง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง
เปิดอ่าน 10,524 ครั้ง
คำเรียกชื่อฤดูต่าง ๆ
คำเรียกชื่อฤดูต่าง ๆ
เปิดอ่าน 33,344 ครั้ง
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
เปิดอ่าน 14,970 ครั้ง
กล้วยป่า
กล้วยป่า
เปิดอ่าน 13,860 ครั้ง
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร
ซีร็อกมาจากคำว่าอะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ