การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยให้นักเรียนทำแบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 บท 10 ชั่วโมง โดยใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ๆ ละ 2 คาบเรียน คาบเรียนละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน 5 บทเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น 5) แบบสอบถามพฤติกรรมความร่วมมือในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน
วิเคราะห์ข้อมูลใช้ t-test แบบจับคู่ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาระดับค่าความคิดเห็น โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสังคมศาสตร์ ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่น
จังหวัดขอนแก่นที่สร้างขึ้นควรส่งเสริมการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนมาใช้เป็นเนื้อหาในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และพัฒนานวัตกรรมที่มุ่งแก้ปัญหา และพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของผู้เรียนให้มีคุณภาพ กิจกรรมการเรียนรู้และวิธีการเรียนรู้มีความหลากหลาย มีสีสัน
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่น
จังหวัดขอนแก่นที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.73/ 83.50 ซึ่งถือว่า มีประสิทธิภาพดีมาก
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการทดลองโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นสูงกว่าก่อนการเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
4. นักเรียนมีความคิดเห็นและพฤติกรรมความร่วมมือในการเรียนรู้ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นที่ผู้สร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีเนื้อหา เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางสังคม จิตอาสาและทักษะการคิด พัฒนาทักษะการอ่าน และมีความมั่นใจในการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูนำแบบฝึกและการจัดกิจกรรมนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป
KEY WORDS: COMMUNUICATIVE READING EXERCISE DEVELOPMENT/
LOCAL CURRICULUM/COOPERATIVE LEARNING
SAOWALUCK PHISSANUI: THE DEVELOPMENT OF COMMUNICATIVE READING
EXERCISES BASED ON THE TOPICS OF KHON KAEN PROVINCE THROUGH COOPERATIVE LEARNING FOR MATHAYOMSUKSA 4 STUDENTS
The purposes of this research were to study the fundamental data, to develop the communicative English reading exercises based on the topics of Khon Kaen province through cooperative learning for Mathayomsuksa 4 to meet the efficient criteria of 80/80, to implement the constructed exercises, and to evaluate and improve the constructed exercises.
The sample consisted of randomly 30 Mathayomsuksa 4 students of Pisanpunnawittaya school during the first semester of the academic year 2018. The students studied 5 communicative English reading exercises. The duration of the experiment covered 60 sixty-minute sessions in six weeks.
The instruments used for gathering data were; 1) the five communicative English reading exercises 2) the five communicative English reading lesson plans 3) a English reading ability test used as a pretest and posttest 4) questionnaire used for measuring students opinions toward the exercises and 5) questionnaire used for measuring students cooperative behaviors toward the exercises
The t-test was used to analyze the data in order to measure the students English reading ability before and after using ten communicative English reading exercises. In addition, the mean and standard deviation of items were used to evaluate students opinions and cooperative behaviors toward the communicative English reading constructed.
The results of the study were as follows:
1. The communicative English reading exercises based on the topics of Khon Kaen
province through cooperative learning should support the content about local wisdom and community in English teaching. The constructed exercise should solve the students learning problem and improve the students communicative English reading abilities. The learning activities have various interesting methods and colorful.
2. The average efficiency score of ten communicative English reading exercise constructed was 84.73 percent; whereas, that of the posttest was 83.50 percent. This means that ten communicative English reading exercises constructed were highly effective.
3. The students English reading ability after using communicative English reading exercise was significantly higher than that before studying with communicative English reading exercise constructed at 0.01 level.
4. The students opinions and cooperative behaviors toward the communicative English reading exercise constructed were highly positive.
The communicative English reading exercises based on the topics of Khon Kaen province through cooperative learning for Mathayomsuksa 4 should develop students social skill, thinking skill, reading skill and have more confident in English reading, so this constructed exercise and activities should be used in English learning.