ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง
วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยกระบอก(สามัคคีวิทยา)
ผู้รายงาน : นางรัญชนา อ้นองอาจ
สถานศึกษา : โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยกระบอก(สามัคคีวิทยา) อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการพัฒนาครั้งนี้ เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยกระบอก(สามัคคีวิทยา) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยกระบอก(สามัคคีวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ จำนวน 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที รวมทั้งหมด 48 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( )
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) และหาค่า t-Dependent
สรุปผลการพัฒนา
1. การทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมชุดการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าระดับคะแนน 3 ด้านดังนี้
1.1 ทักษะด้านการสังเกต มีคะแนนเฉลี่ย 7.50 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00 มีค่า S.D. = 1.04 หลังจากนักเรียนได้รับการจัดชุดกิจกรรมการทดลอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นเวลา 16 สัปดาห์ นักเรียนมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ย 11.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.13 มีค่า S.D. = 0.46 พัฒนาขึ้นร้อยละ 25.13
1.2 ทักษะด้านการสื่อความหมาย มีคะแนนเฉลี่ย 10.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 68.46 มีค่า S.D. = 0.89 หลังจากนักเรียนได้รับการจัดชุดกิจกรรมการทดลอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นเวลา 16 สัปดาห์ นักเรียนมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ย 11.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.06 มีค่า S.D. = 0.49 พัฒนาขึ้นร้อยละ 15.53
1.3 ทักษะด้านการลงความเห็นจากข้อมูล มีคะแนนเฉลี่ย 11.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 73.66 มีค่า S.D. = 1.11 หลังจากนักเรียนได้รับการจัดชุดกิจกรรมการทดลอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นเวลา 16 สัปดาห์ นักเรียนมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ย 13.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.46 มีค่า S.D. = 0.43 พัฒนาขึ้นร้อยละ 14.80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีผลให้เด็กมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .01