การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุด ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 32 คน โรงเรียนเทศบาล ๒ เชิงชุมอนุชนวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ยากับชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ยากับชีวิตประจำวัน จำนวน 15 ข้อ สถิติวิเคราะห์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
(1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/82.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 0.50 ขึ้นไป
(2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ยากับชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ยากับชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄ = 4.58 )