ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนบ้านคีรีวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวนิตยา แซ่อึ้ง
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนบ้านคีรีวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการและความสอดคล้องของนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับบุคลากรของสถานศึกษา งบประมาณ สถานที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินกระบวนการเกี่ยวกับการเตรียมการ การดำเนินการในแต่ละกิจกรรม การประเมินผล การสรุปและรายงานผลโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากการดำเนินโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคีรีวง อำเภอทุ่งหว้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในปีการศึกษา 2561 รวมทั้งสิ้น จำนวน 162 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 72 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน 2) ครู จำนวน 8 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 28 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 28 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท แบบสอบถามด้านปัจจัย แบบสอบถามด้านกระบวนการ แบบสอบถามด้านผลผลิต แบบสอบถามด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านเศรษฐกิจพอเพียง และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นทุกตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ โดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า ความเป็นไปได้ของโครงการมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและความต้องการของสถานศึกษา ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ และความต้องการจำเป็นของโครงการ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ในภาพรวมโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า ด้านสถานที่มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากรของสถานศึกษาและด้านสื่อวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด ในภาพรวมโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า ขั้นเตรียมการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือขั้นสรุปและรายงานผล ขั้นดำเนินการ และขั้นประเมินผล ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุดผ่าน และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทุกตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดพบว่า ด้านผลการดำเนินงานโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านเศรษฐกิจพอเพียง และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละตัวชี้วัดพบว่า
4.1 ผลการดำเนินงานโครงการทั้ง 6 กิจกรรม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า การบริหารจัดการโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ การจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียงและกิจกรรมส่งเสริมการออม การปลูกผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน และการปลูกปาล์มน้ำมัน ตามลำดับ
4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 5 ตัวชี้วัด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยพบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านเงื่อนไขคุณธรรมยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ความมีเหตุผล เงื่อนไขความรู้ และความพอประมาณ ตามลำดับ
4.3 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพบว่า โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
ผลการประเมินโครงการในภาพรวมพบว่า โครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนบ้านคีรีวง อำเภอทุ่งหว้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล อยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้นจึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนบ้านคีรีวงต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องตระหนักและเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ