บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนา
ทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางนภาพร ทองนวล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๓
(โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย : 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินทักษะการทำงานจากากรจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบ
ข
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงาน จำนวน 1 ฉบับและ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตรส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ(t test Dependent Samples)
ผลการทดลอง พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/81.31
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)เรื่อง การปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48