ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอน แบบ CIRC
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางสาวกันทิมา ชัยอุดม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่าง ประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2
โรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิค
การสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนั้น
ใช้ค่าร้อยละในการเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) ประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิค
การสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 82.35/81.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานอีสป และโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด