ผู้รายงาน อรษา หวังบริสุทธิ์
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้
ในการหาคุณภาพบทเรียน คือ ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ค่าประสิทธิภาพของบทเรียน (E1 : E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่า t-test แบบ Dependent0ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง จำนวน 30 คน (ประชากร) ทั้ง 4 เล่ม มีประสิทธิภาพ 83.59/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ทั้ง 4 เล่ม พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ทั้ง 4 เล่ม พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7109 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7109หรือ คิดเป็นร้อยละ 71.09 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน (ประชากร) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง มุม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก