บทคัดย่อ
ในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับ
ใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับ
ใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังพร้าววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
แบบฝึกษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่าน
จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่ผู้ศึกษา
สร้างขึ้น จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ
แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา
มีประสิทธิภาพ 84.58/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา มีผลต่างความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 36 และผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังพร้าววิทยา พบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก