บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาประดู่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ผู้วิจัย นางจินดารัตน์ หนึ่งคำมี
ปีที่รายงาน 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียน ระหว่าง ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน คำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาประดู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนคำมาตราตัวสะกด ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาประดู่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/83.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาประดู่ จำนวน 29 คน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด