การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 3 วัดนครอินทร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม
ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 3 วัดนครอินทร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๓
วัดนครอินทร์ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 24 คน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.46/81.81 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์บูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 3 วัดนครอินทร์
หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของผู้วิจัยที่กำหนดไว้