การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบวัฏจักร
การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัด
การเรียนการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนในเตาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เวลาที่ใช้ 28 ชั่วโมง มีแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r)
ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ค่าความเที่ยง (Reliability) และค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.47/86.32
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีคะแนนหลังเรียนพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด