ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา
เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางเพชรสมัย คิดถูก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ
พหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.43/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญา เรื่อง วัยรุ่นกับพัฒนาการทางเพศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.57)