ชื่อวิจัย: การพัฒนาความมีวินัยในตนเองโดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกิจกรรม
สัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย: อัญชลี จั่นสกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน: โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์พัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์พัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน เลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purporsive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1)แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 หน่วย จำนวน 15 แผน 3)แบบประเมินความมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชนิดรูปภาพ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.853 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความมีวินัยตนเอง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้แบบบูรณาการกิจกรรมสัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) มีค่าเท่ากับ 85.56/82.83 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความมีวินัยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้แบบบูรณาการกิจกรรมสัมพันธ์ (3 กิจกรรมหลัก) มีค่าเท่ากับ 0.7431 คิดเป็น ร้อยละ 74.31