ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางธิดา เจตนา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 2)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) จำนวน 1
ห้องเรียน รวมนักเรียน 45 คนซึ่งคละความสามารถ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนทักษะการเขียนโดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 1 ฉบับ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
คือ ใบกิจกรรม จำนวน 4 เรื่อง และแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์
(Jigsaw) คาบละ 50 นาที จำนวน 4 คาบ 8 ชั่วโมง
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)
จำนวน 10 ข้อ 1 ฉบับรวมเวลา 8 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าความแปรปรวน (Variance) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)
อยู่ในระดับมาก