ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางธนาภา เอี่ยมทรัพย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะ อ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 47 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 22 คน ใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม ได้แก่ เล่ม 1 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กง เล่ม 2 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กม เล่ม 3 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่เกย เล่ม 4 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่เกอว เล่ม 5 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กน เล่ม 6 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กก เล่ม 7 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กบ เล่ม 8 สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดแม่กด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 26 แผน 26 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่าน เขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 9 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) 89.40/84.92
2. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้าน บางโหนด ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 8 เล่ม พบว่าผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดช่วยให้เข้าใจเนื้อหาเรื่องมาตราตัวสะกดมากขึ้นและจดจำได้นาน นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด คือ รูปเล่มและขนาดของชุดกิจกรรมฝึกทักษะอ่านเขียนภาษาไทย สนุกกับภาษา มาตราตัวสะกดเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09