ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุจิน กิ้มตั้น
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยสำหรับเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 อายุ 4 – 5 ปี โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 แผน จำนวน 20 ครั้ง และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t – test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.42/81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านไทยหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01