ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนบ้านหนองแสนตอโนนสร้างคำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุดรธานี เขต 1
ผู้รายงาน นายทวี จำปาทอง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านหนองแสนตอโนนสร้างคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ ปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ กระบวนการในการดำเนินโครงการและผลผลิตของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนบ้านหนองแสนตอโนนสร้างคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive) และการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) จำนวนทั้งหมด 209 คน จำแนกเป็นบุคลากรครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 67 คน ผู้ปกครอง จำนวน 97 คน และชุมชน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 แบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 และแบบสอบถามฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความเหมาะสม สอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากร
และอาคารสถานที่ในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการที่ปฏิบัติจริง ตามความคิดเห็นของตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลลิตหรือผลงานเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานโครงการ
กับวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีความสอดคล้องกับผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก