ผู้ศึกษา นางวิชุระดา กุลสอน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ ได้แก่ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัด การเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน t-test
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 90.88/84.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานตั้งไว้ คือ 80/80 โดยทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7658
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาฟิสิกส์ 5 (ว30205) เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43