ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
รายวิชา ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาวกัลยา เที่ยงแท้
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน ได้มาโดยทำการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการด้านเนื้อหาภาษาจีน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วย คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 ข้อ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.40/84.35 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄=4.45, S.D.=0.57)