เผยแพร่ สื่อการเรียนการสอน
นางสุรีรัตน์ โตอุรวงค์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง ได้จัดทำสื่อการเรียนการสอน ชื่อสื่อ " จำนวนนับหรรษา " เป็นสื่อที่ใช้สอนในกิจกรรมเกมการศึกษาเกี่ยบกับเรื่องการนับจำนวน การรู้ค่า 1-10 เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อหา เกิดทักษะกระบวนการสังเกต การคิด การจำแนก แยกแยะและเกิดความรู้สึกสนุก สามารถเล่นร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เพราะสื่อจำนวนนับหรรษา มีสาระ มีสีสันสวยงาม มีความปลอดภัย เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และที่สำคัญทำให้เนื้อหาความรู้ต่างๆ สามารถเข้าใจง่ายขขึ้น ส่งเสริมพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน (ด้านร่างกาย, ด้านอารมณ์และจิตใจ, ด้านสังคม, และด้านสติปัญญา ) นำไปสู่จุดหมายของหลักสูตร
หลักการและเหตุผล
จากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ได้มีการกำหนดแนวทางการจัดทำสื่อและแหล่งการเรียนรู้เป็นหัวข้อหนึ่งที่อยู่ในการจัดทำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สื่อการเรียนการสอน หมายถึง วัสดุ หรือเครื่องมือที่จัดทำ ซึ่งมีข้อมูลเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับนำไปใช้ในกระบวนการสอนของครูและนักเรียนให้เป็นไปตามหลักสูตรกำหนด สื่อการเรียนการสอนเกมการศึกษา สื่อจำนวนนับหรรษา จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหา เกิดทักษะกระบวนการและความรู้สึก นึกคิดต่างๆ เพราะสื่อเป็นสิ่งกระตุ้นเร้าใจให้เด็กสนใจมากขึ้น ทำให้เนื้อหาความรู้ต่างๆ เข้าใจง่ายขึ้น อันจะนำไปสู่จุดหมายของหลักสูตร
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ส่งเสริมพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือ ในการหยิบจับสื่อ (ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย)
2. ส่งเสริมการแสดงออกและพัฒนาทางด้านอารมณ์เด็กเกิดความสนุกสนาน (ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ)
3. เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข (ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม)
4. ส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านการคิด การสังเกต และการเปรียบเทียบ (ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา)
ขั้นตอนประดิษฐ์
1.ขั้นตอนการประดิษฐ์ สื่อจำนวนนับหรรษา (หน่วยการเรียนรู้ หน่วยโลกของแมลง)
1.1ตัดครึ่งจานกระดาษ ให้เส้นแบ่งครึ่งเป็นจิ๊กซอร์รูปต่างๆ จำนวน 10 จาน
เท่ากับ 10 คู่
1.2นำรูปภาพแมลงมาตัดและนำมาติดกับจานกระดาษด้านหนึ่ง
1.3อีกด้านหนึ่งให้ติดตัวเลข (ตัวเลขต้องเท่ากับจำนวนของแมลง)
1.4ติดภาพและตัวเลข จำนวน 1-10
วิธีการใช้สื่อจำนวนนับหรรษา หน่วยโลกของแมลง
1.คุณครูนำมาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน
2.นักเรียนใช้ในการเล่นเพื่อเรียนรู้ โดยจับคู่ภาพกับตัวเลขที่มีจำนวนเท่ากัน
3.เมื่อจับคู่ภาพครบแล้ว 10 คู่ ให้นักเรียนเรียงลำดับจานภาพตั้งแต่เลข 1 ถึง เลข 10 และร่วมกันตรวจความถูกต้อง ละร่วมกันนับ
ขั้นตอนการประดิษฐ์สื่อจำนวนนับหรรษา (หน่วยการเรียนรู้ หน่วยข้าวมหัศจรรย์)
2.1ตัดฟิวเจอร์บอร์ดและกระดาษโปสเตอร์แข็งขนาดเท่ากัน อย่างละ 1 แผ่น (35 ซม. X 25 ซม.)
2.2เขียนวงกลม 10 วง บนกระดาษโปสเตอร์แข็ง ด้วยปากกาเคมี
2.3นำรูปภาพเมล็ดข้าวมาตัดแล้วนำมาติดในวงกลม ทั้ง 10 วง ในแต่ละวง ต้องมีภาพเมล็ดข้าวที่มีจำนวน 1-10 เมล็ด
2.4นำแผ่นกระดาษโปสเตอร์แข็งที่ติดภาพเมล็ดข้าวเรียบร้อยแล้ว นำมาขีดทับลงบน ฟิวเจอร์บอร์ดเพื่อความแข็งแรง
2.5นำสติ๊กเกอร์ใสมาเคลือบบนกระดาษโปสเตอร์แข็งที่มีภาพเมล็ดข้าวในวงกลม
2.6นำตัวเลข 1-10 มาติดที่ก้นแก้วกระดาษให้ครบทั้ง 10 ใบ
วิธีการใช้สื่อจำนวนนับหรรษา หน่วยข้าวมหัศจรรย์
1.คุณครูนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
2.นักเรียนใช้ในการเล่นเพื่อเรียนรู้ โดยนำแก้วที่มีตัวเลขมาครอบตรงวงกลมที่มีจำนวนเมล็ดข้าวเท่ากันกับตัวเลขที่ติดไว้ที่ก้นแก้ว
3.เมื่อจับคู่ภาพกับจำนวนครบแล้ว ให้นักเรียนร่วมกันตรวจความถูกต้องและร่วมกันนับ
ขั้นตอนการประดิษฐ์สื่อจำนวนนับหรรษา (หน่วยการเรียนรู้ หน่วยปลอดภัยในยานพาหนะ)
3.1ตัดกระดาษโปสเตอร์แข็งขนาด 13 ซม. X 13 ซม. จำนวน 10 แผ่น
3.2ตีเส้นตารางด้านข้าง 3 ช่อง สำหรับติดตัวเลข ด้วยปากกาเคมี
3.3นำรูปยานพาหนะต่างๆ มาติดตรงกลางของแผ่นกระดาษโปสเตอร์ ในแต่ละแผ่นต้องมีรูปภาพยานพาหนะ ที่มีจำนวนภาพ 1-10 ภาพ
3.4นำตัวเลขมาติดในช่องด้านข้าง 1 ช่อง ให้ตัวเลขตรงกับจำนวนภาพก่อน อีก 2 ช่องให้นำตัวเลขที่ตัวเลขไม่เหมือนกันมาติด เพื่อเป็นตัวเลือก
3.5นำสติ๊กเกอร์ใสมาเคลือบบนกระดาษโปสเตอร์ที่ภาพและตัวเลข
3.6เตรียมไม้หนีบ 10 ตัว สำหรับเลือกคำตอบ
วิธีการใช้สื่อจำนวนนับหรรษา หน่วยปลอดภัยในยานพาหนะ
1.คุณครูนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
2. นักเรียนใช้ในการเล่นเพื่อเรียนรู้ โดยให้นักเรียนนับจำนวนภาพในแผ่นภาพ แล้วใช้ไม้หนีบหนีบให้ตรงกับช่องตัวเลข ที่มีจำนวนเท่ากันกับภาพ
3. เมื่อใช้ไม้หนีบ หนีบครบทั้ง 10 ภาพแล้ว ให้นักเรียนนำแผ่นภาพมาเรียงลำดับ ตั้งแต่ 1-10 และร่วมกันตรวจความถูกต้อง และร่วมกันนับ
ขั้นตอนการประดิษฐ์สื่อจำนวนนับหรรษา (หน่วยการเรียนรู้ หน่วยสร้างฝันนักคิด)
4.1ตัดภาพรูปทรงเรขาคณิต จำนวน 55 ภาพ
4.2เตรียมไม้ไอศกรีม 10 ไม้
4.3ติดรูปภาพรูปทรงเรขาคณิต บนไม้ไอศกรีม , ในแต่ละไม้ต้องมีภาพรูปเรขาคณิต ที่มี จำนวน 1-10 ภาพ
4.4เตรียมไม้หนีบที่มีตัวเลข 1-10 ติดอยู่ที่ตัวไม้หนีบ
วิธีการใช้สื่อจำนวนนับหรรษา หน่วยสร้างฝันนักคิด
1.คุณครูนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน
2.นักเรียนใช้ในการเล่นเพื่อเรียนรู้ โดยให้นักเรียนนับภาพรูปทรงเรขาคณิตที่อยู่ในไม้ไอศกรีมแล้วนำไม้หนีบที่มีตัวเลข 1-10 มาหนีบกับไม้ไอศกรีม ที่มีรูปภาพจำนวนเท่ากันกับตัวเลขที่ไม้หนีบ
3.เมื่อใช้ไม้หนีบตัวเลข หนีบกับไม้ไอศกรีม ครบ 10 ไม้แล้ว ให้นักเรียนนำไม้ไอศกรีมมาเรียงลำดับ ตั้งแต่ 1-10 และร่วมกันตรวจความถูกต้องและร่วมกันนับ