ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ
เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัตนบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพิรุณรัตน์ ศักดิ์แก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์ การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และเครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) 0.53 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.78 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม (Cronbachs Alpha - Coefficient) เท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.92/85.13 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสร้างสรรค์การออกแบบ เรื่อง เรียนรู้โปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาเทคนิคการตัดต่อภาพ (ง30227) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.50)