ชื่อเรื่อง ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
ผู้รายงาน นางสาวเขมิกา ศรีธรรมานุสาร
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ดำเนินการ 2560-2561
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ครั้งนี้ เป็นการศึกษา เชิงพัฒนาเพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยผู้รายงานใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2560-2562 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ผู้รายงานแบ่ง การดำเนินงานออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 การสร้าง และการพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 2 การทดลองการใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัย กรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และ ตอนที่ 4 วิธีดำเนินการพัฒนาชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ผู้รายงานใช้แบบแผนการรายงาน One Group Pre-test Design ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีนักเรียนทั้งสิ้นรวม 255 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากรายชื่อห้อง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 ชุด คือ ชุดที่ 1 การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ชุดที่ 2 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ชุดที่ 3 บทบาทของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของชาติไทย (รัชกาลที่ 1 รัชกาลที่ 3) ชุดที่ 4 พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สมัยปรับปรุงและปฏิรูปประเทศ ชุดที่ 5 การทำสนธิสัญญาเบาว์ริง ชุดที่ 6 การปฏิรูปประเทศสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ชุดที่ 7 บทบาทของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทย (รัชกาลที่ 4รัชกาลที่ 7) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) ระดับ 5 คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และมีความพึงพอใจน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ KR-20 ของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (IOC) และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยการคำนวณค่า t (t-test for Independent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.20/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก