ชื่อเรื่อง สื่อนวัตกรรมทางการศึกษา เรื่อง สนุกกับการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี
สนุกกับแบบฝึกเสริมทักษะ สนุกกับห้องเรียนออนไลน์ By KruRung
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี)
ผู้ศึกษา นางศรุดา ไวยศรีแสง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างงานด้วยเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based learning : BBL) จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างงานด้วยเทคโนโลยี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งได้แบบทดสอบที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างงานด้วยเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งได้ ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1-9 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 89.01/88.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องการสร้างงานด้วยเทคโนโลยี กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1-9 มีค่า ดัชนีประสิทธิผล 0.6833 คิดเป็นร้อยละ 68.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การสร้างงานด้วยเทคโนโลยี โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based learning : BBL) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด