ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วย
การเรียนรู้ เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2
ผู้รายงาน นางสาวปาริชาต ฤทธิสิทธิ์
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 อำเภอโนนไทย
จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ดำเนินการ 2560-2561
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพัฒนาเพื่อสร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยผู้รายงานใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2560-2561 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วย การเรียนรู้ เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ผู้รายงานใช้แบบแผน การรายงาน One Group Pre-test Design ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นรวม 61 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากรายชื่อห้อง ระยะเวลาในการศึกษา ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 สัปดาห์ 40 ชั่วโมง ระหว่าง วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 10 เล่ม คือ เล่มที่ 1 Family เล่มที่ 2 Food เล่มที่ 3 Shopping เล่มที่ 4 Free time เล่มที่ 5 Travel เล่มที่ 6 Vacation เล่มที่ 7 Sign เล่มที่ 8 Direction เล่มที่ 9 Health เล่มที่ 10 Job 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.8/86.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายชุดการเรียนรู้ พบว่า ชุดการเรียนรู้มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ทุกชุด
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 ระหว่างการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2W3P หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English for Communication ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ 2 พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52)