|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) เรื่อง ดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมชนวัดหนองคอกหมู อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องดิน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นการดำเนินการวิจัยตามรูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest posttest Design) กลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 23 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 1. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) เรื่อง ดิน มีจำนวน 8 เล่ม เวลา 12 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดิน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำคะแนนมาหาคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 87.28/89.86 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนเท่ากับ 14.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.54 คิดเป็นร้อยละ 48.41 และมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน เท่ากับ 25.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.08 คิดเป็นร้อยละ 84.06 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียน เท่ากับ 13.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.01 คิดเป็นร้อยละ 46.52และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียน เท่ากับ 25.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.00 คิดเป็นร้อยละ 84.35 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย ดวงดาว : [29 พ.ค. 2562 เวลา 12:17 น.] อ่าน [4715] ไอพี : 125.27.43.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 45,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 425,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,628 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,252 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,654 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,542 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|