ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land โรงเรียนบ้านห้วยศาลา
ผู้รายงาน นางสาวสุนทรี ศิริภูวนันท์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land โรงเรียนบ้านห้วยศาลา อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยศาลา
ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 80.57/79.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง My wonderful land มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 โดยรวม อยู่ในระดับ มาก