ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียน
โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวทัศนีย์ แก้วลี
หน่วยงาน โรงเรียนกุดข้าวปุ้นวิทยา อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียน
กุดข้าวปุ้นวิทยา ตำบลข้าวปุ้น อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.37/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7026 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.26
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
( x̄ = 4.37, S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านลักษณะการจัดรูปเล่ม (x̄ = 4.71, S.D. = 0.30) ด้านลักษณะการดำเนินเรื่อง ( x̄ = 4.58, S.D. = 0.30) ด้านลักษณะภาษาที่ใช้ (x̄ = 4.49, S.D. = 0.52) ด้านลักษณะเนื้อหา (x̄ = 4.45, S.D. = 0.38) และด้านลักษณะการจัดภาพ (x̄ = 4.38, S.D. = 0.36)
ดังนั้นชุดแบบฝึกทักษะรายวิชาการเขียนโปรแกรม เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิผล สามารถช่วยเกื้อหนุนให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป