ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายวันชัย นาคใหญ่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านกระทุ่มราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา
เขต 7
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกระทุ่มราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน เนื่องจากเป็นห้องเรียน
ที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.32/86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า หลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.62 )