ชื่อวิจัย: การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้วิจัย: นางสาวสุภาณีย์ แสงไพทูรย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ส่วนราชการ: โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ปีที่วิจัย:2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ (1) พัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังทดลองใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 11 เล่ม 2)แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 11 หน่วย 3)แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดรูปภาพ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ปรากฏผลการพัฒนาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 85.94/87.12
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.7932 คิดเป็นร้อยละ 79.32
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ หลังการจัด ประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปได้ว่า การใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ ที่ได้พัฒนาขึ้น ช่วยให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสใหญ่ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดการเรียนรู้ มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับต่อไป