ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
ผู้รายงาน นางจิตรลดา เตโพธิ์
ปีที่ศึกษา 2561
สถานที่ศึกษา โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้ และหลังใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 30 คนโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์วิจารณ์ จำนวน 7 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.32 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.25 0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และแบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบค่า t ( t-Test ) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83 / 81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท33101 ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ที่เรียนด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ รายวิชา ท33101 ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา นักเรียนมีความพึงพอใจและเห็นด้วยระดับมาก