ชื่อผู้วิจัย นางชาริณี สุขสันติดิลก
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้
ชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ได้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จำนวน 4 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 โจทย์ปัญหาการบวก ชุดที่ 2 โจทย์ปัญหาการลบ ชุดที่ 3 โจทย์ปัญหาการคูณ และชุดที่ 4 โจทย์ปัญหาการหาร แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ
ชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
2. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เท่ากับ 84.17/81.22
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ในระดับ
มากที่สุด ระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.55