ชื่อนวัตกรรม : การพัฒนาการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย
ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้
แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดชลคราม
ผู้ศึกษา : นางปรีดา แก้วมณี
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดชลคราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1
ปี : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นปฐมวัย นักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดชลคราม อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 13 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แบบสังเกตพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เท่ากับ 86.97 / 90.08 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. พฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการแผนการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย =2.64)