ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวพรรณนิภา ศาสตร์สูงเนิน
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนด่านขุนทด ปีการศึกษา 2561 ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) รายห้องเรียน 1 ห้องเรียนจำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ภาคทฤษฎี) 3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด (ภาคปฏิบัติ) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1) คะแนนรวมของการทำแบบฝึกหัดมีคะแนนร้อยละ 80.01 และคะแนนรวมของแบบทดสอบหลังเรียนมีคะแนนร้อยละ 80.61 โดยภาพรวมของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ในภาพรวมทั้งหมด มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 27.43 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 48.37 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่าคะแนนสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ดของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 45.27 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.77 คิดเป็นร้อยละ 90.53 อยู่ในระดับดีมาก
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (เฉลี่ย = 4.27 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.36)