บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียน
ดอนตาลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 35 คน ที่ศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ใช้ในการทดลองสอนเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.210.53 และค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) ตั้งแต่ 0.210.78 และค่าความเชื่อมั่น 0.92 (4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.69/82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ 5E หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.44