บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านโพนทอง
ผู้ศึกษาวิจัย นายอกนิษฐ์ แสนภพ
การวิจัย การพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน ที่มีต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ในด้านสภาพแวดล้อมและด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมที่มีต่อโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู และนักเรียนที่มีต่อคุณลักษณะเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ที่ร่วมกิจกรรม 5 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ปฏิบัติตนตามระเบียบและหลักธรรมของศาสนา ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ด้านการประหยัดและออม และด้านการต่อต้านและไม่ลองยาเสพติด 5) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการดำเนินงานของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ประชากร ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ประจำปีการศึกษา 2561 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การเลือกแบบเจาะจงจากนักเรียน จำนวน 27 คน ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม แบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ สถิติใช้ในการวิจัยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และวิเคราะห์ค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้นำชุมชน มีความคิดเห็นต่อโครงการการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้นำชุมชน มีความคิดเห็นต่อโครงการการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ด้านสภาพแวดล้อมและปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ครูและ นักเรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ในด้านกระบวนการดำเนินการและผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ครูและ นักเรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง ต่อคุณลักษณะเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ที่ร่วมกิจกรรม 5 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ ปฏิบัติตนตามระเบียบและหลักธรรมของศาสนา ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ด้านการประหยัดและออม และด้านการต่อต้านและไม่ลองยาเสพติด ในด้านกระบวนการดำเนินการและผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ประสิทธิผลการดำเนินงานของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนทอง พบว่า พฤติกรรมนักเรียนที่เป็นปัญหาต่าง ๆ ในโรงเรียน ลดลงทุกพฤติกรรมในภาคเรียนที่ 1 และในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละระหว่าง 90.63 ถึง 96.88 ในภาคเรียนที่ 1 และร้อยละระหว่าง 98.44 ถึง 100 ในภาคเรียนที่ 2 โดยเฉพาะพฤติกรรมที่มีปริมาณลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบตามปริมาณร้อยละ ได้แก่ พฤติกรรมไม่สนใจเรียน มั่วสุม ก่อกวน เล่นการพนัน ลองยาเสพติด ลดลงร้อยละ 100 รองลงมาได้แก่ พฤติกรรมขาดเรียน มาโรงเรียนสาย และทำลายทรัพย์สินของส่วนรวม หนีเรียน ทะเละวิวาท เล่นบนอาคารเรียน ลักขโมยและก้าวร้าว และพฤติกรรมแต่งกายผิดระเบียบ ลดลงร้อยละ 98.44