ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความสามารถในการอ่านออกเสียง
คำพื้นฐานต่ำกว่าเกณฑ์
ชื่อผู้วิจัย นางจันทรพร ธัญญะอุดม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านเขาคณฑา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยกับเกณฑ์ 21 คะแนน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาคณฑา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง คือนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานต่ำกว่าเกณฑ์จากการวัดและประเมินผลความสามารถในการอ่านและการเขียนครั้งที่ 2 (สิงหาคม 2561) ของสถาบันภาษาไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยเป็นนักเรียนที่เรียนรู้ได้ปกติจำนวน 5 คน และนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้จำนวน 2 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียงคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test แบบกำหนดเกณฑ์)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานสูงกว่าคะแนนที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำพื้นฐานเพิ่มขึ้นทุกคน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความสนุกสนานต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และนักเรียนมีความสนใจอยากอ่านหนังสือมากขึ้นซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากัน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนรู้สึกผ่อนคลายด้วยการบริหารสมองในกิจกรรมการเรียนรู้ และนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากันมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด