บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2) ศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านปูเต้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ด้าน ประกอบด้วย การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ การจัดหมวดหมู่ และการนับจำนวน
สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.78/77.14 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์