|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน / เท่ากับ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ 31201 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนกันตังพิทยากร เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกันตังพิทยากร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชา ภาษาอังกฤษการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนกันตังพิทยากร อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ประกอบด้วย แผนปฐมนิเทศ 1 แผน แผนการจัดการเรียนรู้ 9 แผน และแผนปัจฉิมนิเทศ จำนวน 1 แผน รวมทั้งหมด 10 แผน ใช้เวลา 18 คาบๆ 50 นาที 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย เล่ม 1 ผังความคิด (Concept Development Organizers) เล่ม 2 ผังเปรียบเทียบ (Compare/ contrast Organizers) เล่ม 3 ผังลำดับ (Sequence Organizers) และเล่ม 4 ผังความสัมพันธ์ (Relational Organizers) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นข้อสอบปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งแบบประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าประสิทธิภาพ / ค่าความเชื่อมั่น การทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 นำไปจัดการเรียนรู้ กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.01/78.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (75/75) ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานข้อ 2 3) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้ผังกราฟิก รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ซึ่งเป็นไปสมมติฐานข้อที่ 3
|
โพสต์โดย im_eva : [26 พ.ค. 2562 เวลา 21:28 น.] อ่าน [4790] ไอพี : 1.47.45.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 110,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,626 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,312 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|