บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาท ของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวชณิดาภา เวชกุล
สถานศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนในระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/8 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองเป็นการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 3). แบบสอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 93.35 / 89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.56 ( = 4.56)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสามารถนำเอกสารประกอบการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ เพราะเป็นเอกสารประกอบการเรียนที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยแก้ปัญหาการเรียนของนักเรียนที่ขาดเรียน และช่วยสำหรับการสอนซ่อมเสริม กรณีครูไม่สามารถทำการสอนในชั้นเรียนได้
1.2 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในระดับชั้นอื่นๆ สามารถนำแนวทางในการสร้างเอกสารประกอบการเรียนไปปรับให้เหมาะสมกับสาระความรู้ และระดับชั้นที่สอนนักเรียนได้
1.3 ผู้บริหารควรให้เวลาและโอกาส พร้อมกับส่งเสริมให้ครูได้สร้างเอกสารประกอบการเรียนในเรื่องอื่น ๆ ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนครูได้
1.4 การใช้เอกสารประกอบการเรียน นอกจากเป็นการพัฒนาและส่งเสริมความแตกต่างระหว่างบุคคลแล้ว ยังช่วยฝึกคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ด้านความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย และมีนิสัยรักการอ่าน ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี